เชื่อจะมีโชค แห่ขอพร “ฆ้องยักษ์” วัดดังนครปฐม พากันลูบจนฆ้องทะลุ

ข่าวหวยออนไลน์

นักเสี่ยงโชค แห่ลูบฆ้องยักษ์ “วัดสว่างอารมณ์” เชื่อหากลูบแล้วมีเสียงดังก้องกังวาน จะได้รับโชคตามที่ขอ มีคนเข้าแถวรอลูบแถวยาวเหยียด จนฆ้องทะลุเป็นรูโหว่

วันที่ 25 ก.ค. 62 ที่ผ่านมา ที่วัดสว่างอารมณ์ ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี สาธุชนเดินทางมาที่วัดกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์กันเป็นจำนวนมาก นอกจากสาธุชนที่ต้องการมากราบไหว้ขอพรแล้วบรรดานักเสี่ยงโชคก็เดินทางมาร่วมเป็นจำนวนมาก เช่น กราบไหว้ “พระเงิน พระทอง” ที่ชาวบ้านชอบเข้าไปขอพรให้โชคให้ลาภ และจุดหุ่นปั้น “ตาทอง งิ้วราย” ซึ่งมีอ่างน้ำมนต์หยอดน้ำตาเทียน ซึ่งนักแสวงโชคลาภต่างดูน้ำตาเทียนนำไปตีเลข จนเป็นที่โด่งดัง คนแน่นศาลาขนาดจะเข้าไปไหว้ต้องเข้าคิว

สำหรับอีกจุดหนึ่ง ที่มีผู้ที่ให้ความสนใจไม่แพ้ 2 จุดแรก คือ “ฆ้องยักษ์” ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 เมตร ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้าศาลาการเปรียญ จะแขวนอยู่ ทางวัดได้เขียนปิดประกาศไว้ห้ามใช้ไม้ตี ให้ใช้มือถูอย่างเดียว ซึ่งที่ชาวบ้านที่มีความเชื่อแบบโบราณว่า ก่อนที่จะลูบไล้ฆ้องจะต้องอธิษฐานก่อนหากฆ้องมีเสียงดังก้องกังวาน ผู้นั้นจะได้รับโชคตามที่บอกกล่าวไว้ โดยใช้มือลูบไล้ตรงกลางของฆ้องจนกว่าจะมีเสียงดัง หากลูบไล้แล้วไม่มีเสียงดังถือว่าคนนั้นไม่ได้โชคตามปรารถนา ซึ่งมีคนเข้าแถวรอลูบไล้เป็นแถวยาวเหยียด เมื่อเข้าไปดูใกล้ฆ้องพบว่าเป็นรูโหว่ขนาดเท่ากำปั้น

ทางด้าน นายสราวุทธ ไปล่นรินทร์ ไวยาวัจกร วัดสว่างอารมณ์ เผยว่า สำหรับฆ้องนี้ตั้งมากกว่า 5 ปี แล้ว ส่วนใหญ่จะมีคนเฒ่าคนแก่ ที่มีความเชื่อของคนโบราณว่าลูบไล้มีเสียงดังก็ถือว่ามีบุญวาสนาตามที่ขอ แต่ถ้าเสียงไม่ดังก็จะไม่มีโชคลาภ

อย่างไรก็ตาม วิธีลูบไล้ส่วนใหญ่ก็จะบริเวณตรงกลางของฆ้อง จะมีคนเข้าแถวมาลูบไล้ทุกวันขนาดต้องต่อคิว จนฆ้องที่เป็นเหล็กถึงกับทะลุเป็นรู ฆ้องอันนี้ห้ามใช้ไม้หรือของแข็งตีเป็นอันขาด จึงได้เขียนป้ายติดไว้ให้ใช้มือลูบอย่างเดียว ซึ่งก็เหลือเชื่อบางคนลูบเป็นชั่วโมงก็ไม่มีเสียง แค่บางคนลูบแค่ 5 นาที 10 นาทีเสียงก็ดังกังวาน.

Cr.ไทยรัฐออนไลน์